công trình kién trúc xanh đẹp
Kiến trúc xanh cho nhà phố
3 Tháng Bảy, 2017
thiết kế biệt thự ấn tượng
11 công trình kiến trúc Xanh Việt Nam nổi bật
4 Tháng Bảy, 2017
Trong xu hướng xây dựng hiện đại, việc sử dụng “sản phẩm xanh”, “vật liệu xanh” không chỉ góp phần kiến tạo nên những công trình kiến trúc xanh, thân thiện với môi trường mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho con người.

Vật liệu xanh trong kiến trúc xanh là xu thế tất yếu

Trên thế giới, chưa khi nào khái niệm “Kiến trúc xanh” được nói đến nhiều như hiện nay. “Kiến trúc xanh” hay gọi cách khác là “kiến trúc bền vững” được dùng để đề cập đến công tác kiến tạo các công trình kiến trúc và sử dụng những phương pháp mang tính thân thiện với môi trường và hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong suốt “vòng đời” của công trình.

vườn trên mái là một giải pháp trong kiến trúc xanh

Vườn xanh trên mái là một giải pháp giảm bức xạ nhiệt.
Nghiên cứu về tương lai phát triển của kiến trúc hiện đại trong thế kỷ 21, các chuyên gia cũng cho rằng, kiến trúc xanh là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến, khi trái đất đang đứng trước những hiểm họa do biến đổi khí hậu gây ra.

 

 

 

 

Để xây dựng kiến trúc xanh, không thể thiếu vật liệu xanh. Vật liệu xanh phải đảm bảo được các điều kiện sau: không độc hại, có thể tái chế sau khi sử dụng, vòng đời sử dụng lâu dài, tiết kiệm tài nguyên, không ảnh hưởng đến môi trường, hoặc có ít tác hại đến môi trường và con người trong vòng đời của nó.

 

 

Để hiểu thêm về Kiến trúc xanh, bạn có thể đọc thêm tại: Khái niệm kiến trúc xanh là gì?

Những vật liệu xanh sử dụng trong kiến trúc xanh

Sử dụng các vật liệu cách nhiệt ở các bề mặt đón nắng, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, bóng đèn led tiết kiệm điện… là những giải pháp phổ biến dễ thực hiện. Dù trong nhà phố có diện tích hẹp nhưng hoàn toàn vẫn có sự hiện diện của cây xanh.

 

 

Thiết kế cách nhiệt và giữ nhiệt: Giúp cho công trình mát vào mùa nóng và ấm trong mùa lạnh. Từ đó có thể giảm năng lượng sử dụng cho việc làm mát bằng các thiết bị, nhiên liệu khác như điều hoà nhiệt độ, quạt máy, lò sưởi… Giải pháp kiến trúc để cách nhiệt và giữ nhiệt được giải quyết trên tổng thể kiến trúc, từ mặt bằng cho tới mặt cắt, mặt đứng.
lam chắn nắng bằng nhôm thân thiện môi trường
Hệ lam chắn nắng bằng nhôm.
giếng trời trong kiến trúc xanh
Giếng trời giúp khai thác ánh sáng tự nhiên.
Thiết kế cách nhiệt và giữ nhiệt: Giúp cho công trình mát vào mùa nóng và ấm trong mùa lạnh. Từ đó có thể giảm năng lượng sử dụng cho việc làm mát bằng các thiết bị, nhiên liệu khác như điều hoà nhiệt độ, quạt máy, lò sưởi… Giải pháp kiến trúc để cách nhiệt và giữ nhiệt được giải quyết trên tổng thể kiến trúc, từ mặt bằng cho tới mặt cắt, mặt đứng.

 

 

Đó là việc phân bố các không gian, các phòng chức năng hợp lý để tránh yếu tố bất lợi (nắng nóng, gió lạnh), sử dụng kết cấu bao che đúng chủng loại, quy cách, công năng để chắn nắng, chống nóng, sử dụng đúng vật liệu để khai thác ưu điểm của vật liệu cho mục đích đề ra.
sử dụng áo giáp cách nhiệt trong thiết kế xanh
Ngôi nhà được bọc một lớp "áo giáp" cách nhiệt bên ngoài bức tường xây.
Thiết kế chiếu sáng: Một công trình được thiết kế chiếu sáng tự nhiên tốt thì sẽ tiết kiệm năng lượng đáng kể dành cho việc chiếu sáng (nhân tạo).

 

 

Cần khai thác một cách tối đa các hệ cửa dành cho việc chiếu sáng, bên cạnh đó có thể có những giải pháp khác như cửa mái, giếng trời, tận dụng và tối ưu hoá các không gian liên thông theo chiều đứng và chiều ngang để tăng cường ánh sáng.

 

 

Thiết kế thông gió: Hệ thống thông gió tự nhiên tốt sẽ mang lại môi trường vi khí hậu tốt, không khí trong lành, làm giảm nhiệt độ trong không gian. Hệ thống thông gió tự nhiên tốt đương nhiên sẽ làm giảm thiểu việc sử dụng thiết bị tiêu tốn năng lượng để làm mát và thông gió cưỡng bức như điều hoà nhiệt độ, quạt thông gió.
 
lam chắn nắng bằng bê tông
Hệ lam chắn nắng bằng bê tông ở một ngôi nhà phố hiện đại.
Vật liệu – kỹ thuật – thiết bị: Là các giải pháp đi sau gắn liền với giải pháp kiến trúc. Các giải pháp này hoàn thiện và hỗ trợ cho giải pháp kiến trúc. Các loại vật liệu, thiết bị, công nghệ xanh ngày càng phát triển cùng với kiến trúc tiết kiệm năng lượng.

 

 

Có thể kể tới các loại vật liệu bản địa (để giảm chi phí, tiêu hao năng lượng chuyên chở), vật liệu không nung, vật liệu kính phản nhiệt, kính cách nhiệt, các hệ cửa kín giúp cho công trình giữ nhiệt, máy điều hoà nhiệt độ công nghệ mới tiết kiệm điện, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, pin mặt trời.
sàn kính trong thiết kế kiến trúc
Sàn kính giúp khai thác sánh sáng tự nhiên