Đơn giản và tinh tế với phong cách Scandinavia

cây trồng trong nhà mang lại may mắn tài lộc
Cây trồng trong nhà mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ
31 Tháng Bảy, 2017
thiết kế biệt thự phố đẹp tại Hải Dương
Thiết kế biệt thự phố kết hợp văn phòng tại Hải Dương – Anh Hùng
3 Tháng Tám, 2017

Phong cách Scandinavia là gì?

Phong cách thiết kế Scandinavia, lấy cảm hứng từ vùng Bắc Âu, một vùng đất của thiên nhiên trù phú. Là sứ xở của người Viking, tuyết và những ngôi nhà màu trắng. Do đó, những tiêu chí trong phong cách thiết kế này mang hơi hướng nhẹ nhàng, sang trọng nhưng đơn giản trong trang trí và décor. Mặc dù đơn giản trong thiết kế, nhưng các đường nét thường được kết hợp với sự sang trọng, kín đáo và ấm áp, tạo nên cảm giác giản dị.

thiết kế phong cách Scandinavia

Phong cách vùng biển Bắc Âu chuộng gam màu trắng, màu đất và những vật liệu thô mộc tự nhiên, lông thú và da. Tuy nhiên ở môi trường hiện đại, với sự xuất hiện của các trang thiết bị như cửa kính, lò sưởi, máy sưởi, máy lạnh, chất liệu nhân tạo… thì phong cách này đã được biến đổi cho hiện đại và phù hợp hơn với môi trường sống, thích nghi cả trong thành phố và những căn hộ chung cư.

Những lưu ‎ý trong thiết kế phong cách Scandinavia

Có 5 vấn đề bạn cần lưu ý khi có ý định thiết kế một không gian theo phong cách Scandinavia. Đó là:

1.Màu sơn

Các nước Bắc Âu, nổi bật với khí hậu lạnh giá. Tuyết, hay màu trắng là một đặc trưng khó lẫn của khu vực này. Bởi vậy, gam màu trắng là màu sắc chủ đạo cho phong cách này.

màu sơn trắng là màu chủ đạo

Màu trắng là màu chủ đạo của phong cách này.

màu sơn trắng là màu chủ đạo

Màu trắng giúp không gian của bạn luôn tràn đầy ánh sáng. Đặc biệt, nếu không gian của bạn có diện tích khiêm tốn, việc sử dụng sơn trắng sẽ mang lại cảm giác rộng hơn.

màu xám xanh

Màu xám xanh cũng có thể được sử dụng trong phong cách Scandinavia

màu đen làm điểm nhấn cho phòng khách

Màu đen làm điểm nhấn cho phòng khách

Nếu bạn lo lắng rằng màu trắng sẽ không đem lại cảm giác ấm áp cho những không gian như phòng ngủ hay phòng khách, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những gam màu trung tính khác như xám hay màu vàng lông gà con. Đặc trưng mạnh mẽ của phong cách Scandinavia nằm ở những vật liệu được mix cùng đồ nội thất và đồ độc bản décor, sơn tường càng giản dị và có màu trung lập, càng giúp tôn thêm vẻ đẹp của những đồ décor độc đáo.

Vì Bắc Âu cũng là vùng đất của biển, một chút hơi hướng biển được gợi nhắc qua màu sắc nhấn nhá vừa đủ như xanh dương, xanh byzantine, xanh ngọc, xanh lục mang lại cho không gian sự tươi mới.

2.Chất liệu

Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Scandinavia thảm thực vật phong phú với những cánh rừng bạt ngàn, núi đá trùng điệp cùng băng tuyết quanh năm. Vậy, những chất liệu gì sẽ thường được sử dụng trong một không gian Scandinavia? “Thô mộc, ấm áp và phản ánh đúng tính chất bản địa” là những tiêu chí mà: Gỗ thiên nhiên, đá và da cùng lông thú đem lại. Trong thiết kế hiện đại, gỗ được tiết chế sử dụng hơn, thường xuất hiện ở trong trang trí, làm đồ nội thất và đôi khi được sử dụng trong xây dựng cột nhà, dầm ngang và xà để đem đôi chút thiên nhiên vào căn hộ thành thị.

chất liệu gỗ được sử dụng nhiều trong phong cách Scandinavia

Phòng ngủ với kết cấu và mái bằng gỗ, máu sắc chủ đạo là màu trắng

Việc sử dụng gỗ tự nhiên sẽ đem lại cảm giác ấm áp cho căn hộ của bạn. Gỗ cũng hợp với màu trắng chủ đạo của phong cách này.

chất liệu gỗ được sử dụng nhiều trong phong cách Scandinavia

Phòng khách sử dụng ốp tường gỗ

Gỗ tếch là loại gỗ phổ biến nhất trong phong cách này. Bạn nên dùng màu gỗ trầm hơn là màu sáng, bởi nó sẽ giúp không gian được chắc nặng và cân bằng với màu sơn trắng.

chất liệu gỗ được sử dụng nhiều trong phong cách Scandinavia

Có 1 lời khuyên cho bạn. Với gỗ dùng trong thiết kế phong cách này, nên giữ sự thô mộc, không cần đánh quá bóng bề mặt, như vậy màu sắc của gỗ cũng được giữ tự nhiên hơn. Nếu không đủ điều kiện dùng gỗ tếch, bạn có thể thử với những loại gỗ Việt Nam như xoan, lim…

đá làm điểm nhấn cho phong cách này

Một điểm nhấn nhá thú vị bạn không nên quên đó là chất liệu đá hoặc sỏi, những chất liệu thô cứng nhưng đầy chất cảm.

đá sỏi làm điểm nhấn cho phong cách này

Và chất liệu cuối cùng hay được sử dụng trong phong cách Scandinavia đó là lông hoặc da thú. Bạn có thể sử dụng chúng với vai trò như 1 tấm thảm để ngăn cách ước lệ các không gian, hoặc sử dụng như một sự trang trí trên các diện tường.

da thú làm thảm trải sàn

Da hoặc lông thú giúp không gian có sự ấm áp và nó truyền cảm.

3.Đồ nội thất

Đồ nội thất trong phong cách Scandinavia hướng tới sự đơn giản và tinh tế của hình học.

ghế sofa bành lớn là đặc trưng của phong cách Scandinavia

Những chiếc ghế bành lớn được ưu tiên sử dụng trong không gian Bắc Âu. Màu sắc bạn có thể thỏa thích lựa chọn

Ghế chất liệu da cân bằng lại sự nặng nề của đá và gỗ

Bạn có thể sử dụng những chiếc sofa to và rộng với vai trò điểm nhấn, đi kèm với đó là những chiếc ghế gấp thuộc dòng folding style wooden chair là sự kết hợp tuyệt vời. Màu sắc bạn có thể thỏa thích lựa chọn. Từ màu trung tính như trắng, xám, đến các màu sắc tươi sáng như xanh dương, vàng nhạt hoặc thậm chí cả màu đen. Tuy nhiên, họa tiết và hoa văn cần được tiết giảm tối đa, thậm chí không xuất hiện trong phong cách Scandinavia.

4.Ánh sáng

Ánh sáng luôn là yêu cầu mật thiết của thể loại không gian này. Những băng cửa sổ dài có thể mang lại ánh ánh sáng tự nhiên. Đối với những nước xứ lạnh, ánh nắng là 1 điều vô cùng quý giá. Còn đối với nước nhiệt đới, ánh nắng giúp loại bỏ các vi khuẩn độc hại hoặc nấm mốc, vì vậy, hãy để ánh sáng tự do tràn vào không gian của bạn thay vì hạn chế nó.

ánh sáng được tận dụng tối đa

ánh sáng được tận dụng tối đa

Màu rèm được ưa chuộng nhất của vùng Scandinavia chính là màu trắng. Đôi lúc bạn có thể phá cách thay vài bộ rèm màu sắc có họa tiết vui mắt cho mùa hè, nhưng căn nhà Scandinavia hoàn hảo nhất sẽ là căn nhà có những mảng rèm màu trắng nhẹ nhàng bay phất phơ và sàn nhà tràn ngập nắng vàng.

5.Các chi tiết hoa văn 

Những hoa văn tinh tế màu đậm không chỉ pha trộn hài hoà với những màu trắng, xám của máu sơn mà làm nổi bật các tone màu của nội thất, làm cho căn nhà trở nên sang trọng.

các chi tiết hoa văn đậm nét

các chi tiết hoa văn đậm nét

Có rất nhiều ý tưởng và sự ảnh hưởng để tạo nên một phong cách Scandinavian. Từ sự truyền thống và mộc mạc, nơi các mặt hàng dệt may lấy cảm hứng từ dân gian đến nơi nội thất Scandi đương đại có thể được miêu tả như một phong cách tối giản, phù hợp với mọi gia đình.

lò sưởi mang phong cách Bắc Âu

Một chi tiết nội thất không thể thiếu trong phong cách này, đó là lò sưởi. Mặc dù ở nước ta ngoại trừ các vùng phía Bắc có thể sử dụng lò sưởi ở một số vùng núi nhất định, nhưng để đạt được phong cách Scandinavia hoàn hảo, bạn vẫn nên lắp một lò sưởi giả (dạng đèn) hoặc lò sưởi đốt bằng khí gas. Điều đó sẽ giúp cho không gian có một cái nhìn tổng thể  toàn vẹn nhất.

Bạn có thể tham khảo những đặc trưng của phong cách Scandinavia trên để lựa chọn phong cách phù hợp cho căn nhà của mình.