Thiết kế phong cách Rustic và linh hồn của gỗ

trang trí nhà bằng dây thừng
TRANG TRÍ NHÀ ĐỘC ĐÁO VỚI DÂY THỪNG
25 Tháng Bảy, 2017
thiết kế phòng ngủ bé gái
THIẾT KẾ PHÒNG NGỦ BÉ GÁI ĐÁNG YÊU
26 Tháng Bảy, 2017

Phong cách Rustic (phong cách mộc) thịnh hành vào những năm 60 của thế kỷ trước, nở rộ ở các nước Bắc Âu, phản ánh tinh thần lãng mạn của một thế hệ người thành thị vốn tinh tế, yêu thích sự yên bình. Phong cách này đang quay lại mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, nhấn vào nét thô mộc nhưng vẫn tạo được sự hài hoà.

Phong cách Rustic là gì?

Nếu như những ngôi nhà hiện đại với tường sơn nhẵn nhụi, với những đồ nội thất và chi tiết trang trí cầu kì thì một ngôi nhà mang phong cách rustic lại hoàn toàn khác. Vẫn là những đồ dùng hiện đại nhưng sự ấm áp, nét mộc mạc trong những nội thất gỗ thô, hay những chiếc khăn, thảm đơn giản không chút hoa văn, những bếp sưởi ấm áp, những chiếc cửa sổ lớn mang không gian và ánh sáng bên ngoài tràn vào căn phòng của bạn. Tất cả tạo nên một ngôi nhà mang phong cách rustic hiện đại mà ấm áp.

thiết kế nhà phong cách Rustic

Một căn nhà rustic đúng nghĩa không nhất thiết phải nằm ở vùng nông thôn hay vùng ngoại ô thành phố. Nhưng để có một không gian thiết kế hoàn hảo, bạn cần biết các kĩ thuật trang trí và thiết kế ánh sáng. Rustic là giữ lại những gì đẹp nhất, có hồn nhất của món nội thất để tạo nên sự mộc mạc nhưng phải tinh tế, đảm bảo tính thẩm mỹ và cá tính.

Trong không gian rustic, gỗ đóng vai trò chủ đạo. Tất cả những chi tiết khác sẽ bị chi phối bởi màu sắc của gỗ, không có các chi tiết hoa văn cầu kì, rườm rà. Do đặc thù của tổng thể là dung hòa với thiên nhiên nên cửa sổ và ban công là hai không gian được ưu tiên để đón ánh sáng tự nhiên vào nhà.

Thiết kế nội thất phong cách Rustic

Phòng khách

Phòng khách rustic đúng nghĩa được thiết kế theo phong cách tối giản. Bàn ghế mộc mạc không phô trương. Những chiếc tủ gỗ theo phong cách cổ điển nhưng tuyệt nhiên loại trừ những chạm khắc rồng phượng hoa bướm. Bạn có thể sáng tạo cho không gian trở nên độc đáo với chiếc đồng hồ khung gỗ giả cổ hay một tủ sách gỗ án ngự một mặt tường. Tường ốp gỗ trung tính cùng sàn gỗ đồng màu.

thiết kế phòng khách phong cách Rustic

Phòng ngủ

Là không gian riêng, bạn có quyền chọn cho mình những thứ bạn thích để giấc ngủ bạn thư thái và sâu hơn. Vẫn là chất liệu gỗ, với sự sắp xếp thoáng, sạch. Chăn, ga, gối là cả một sự tinh tế trong việc tôn trọng không gian nếu bạn biết phối màu đúng. Đừng chọn những gam màu chói hay quá lạnh. Cũng đừng chọn những họa tiết hoang dã kiểu châu Phi hay họa tiết đồ thổ cẩm. Lụa màu nâu, màu cà phê sữa hoặc màu kem là lựa chọn thích đáng. Và đừng treo quá nhiều tranh hoặc tranh khổ quá lớn lên tường của không gian này.

thiết kế phòng ngủ phong cách Rustic

Phòng ăn và bếp.

Tất cả những điểm nhấn về gỗ sẽ được tập trung ở đây từ bàn ăn, tủ bếp, sàn bếp, sàn nhà, cửa sổ. Phòng ăn rustic và bàn ăn phải rộng, để hợp với không gian tụ tập. Có nhiều lựa chọn về ghế nhưng ưu tiên ghế không tay vịn để xóa khoảng  cách và linh hoạt trong sắp xếp.

thiết kế phòng bếp phong cách Rustic

Đèn là một lưu ý đặc biệt vì không đơn thuần chỉ là công cụ chiếu sáng mà còn là tác phẩm nghệ thuật trong căn phòng Rustic. Phòng ăn sẽ trở nên tinh tế hơn nếu bạn có 1 tấm bảng làm từ gỗ pallet để ghi tên những món ăn trong ngày.

thiết kế phong cách Rustic

Bạn sẽ có những buổi sáng thanh bình ở đây, ngồi bên chiếc bàn gỗ đơn giản, thưởng thức những âm thanh của gió qua chùm chuông gió bằng tre treo bên ngoài.