Thiết kế phòng bếp hợp phong thuỷ

kiến trúc xanh trong xây dựng nhà ở truyền thống
Kiến trúc xanh từ góc nhìn nhà ở truyền thống Việt Nam
19 Tháng Tám, 2017
cảm hứng hình học trong thiết kế
Cảm hứng hình học độc đáo trong thiết kế nội thất
5 Tháng Chín, 2017

Phòng bếp là một trong ba không gian quan trọng nhất trong ngôi nhà bởi nó là nơi sum họp của gia đình trong mỗi bữa cơm, nơi giữ lửa của tổ ấm. Không những vậy, nó còn mang ‎y nghĩa phong thuỷ. Hãy cùng Kiến trúc IDay tìm hiểu những yếu tố được đánh giá là quan trọng trong phong thuỷ khi thiết kế phòng bếp.

Phong thủy phòng bếp phù hợp mang lại sự thịnh vượng cho ngôi nhà.

phòng bếp biệt thự Pháp đẹp tại Hải Dương

Khi nhắc đến phong thủy phòng bếp, nhiều người coi rằng đó là điều dị đoan. Ông bà ta thường có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Theo khoa học, việc bố trí bếp hợp phong thủy thì bếp là nơi thu hút may mắn và tiền bạc cho gia chủ. Nhưng để đảm bảo được nguồn tài lộc dồi dào và sự may mắn thì gia chủ nên tuân theo những nguyên tắc trong phong thủy về phòng bếp. Vậy, bố trí phòng bếp như thế nào là tốt  hoặc làm thế nào để tránh những điều kiêng kỵ khi đặt bếp cũng như bố trí nội thất.

Thiết kế phòng bếp thế nào là hợp phong thuỷ?

Thiết kế phòng bếp cần tuân thủ theo những nguyên tắc trong phong thủy phòng bếp dưới đây để có thể mang lại những điều tốt nhất cho gia đình mình.

1. Ánh sáng đầy đủ và hài hoà

Nên thiết kế để tận dụng được nguồn sáng tự nhiên, mở thêm cửa sổ hoặc thiết kế kiến trúc mở với cửa kính lớn, không gian sum họp của gia đình sẽ sáng và mở rộng hơn.

nội thất kiến trúc xanh

Với những không gian bếp không có cửa sổ hoặc tối tăm thì có thể sử dụng chất liệu kính hoặc nhôm đê làm tủ bếp. Như vậy sẽ giúp “đánh lừa thị giác” tạo nên cảm giác không gian bếp như sáng và rộng hơn. Phòng bếp hài hoà ánh sáng khiến tình cảm gia đình gắn kết hơn.

Ngoài ra, có thể thiết kế tủ bếp dùng vật liệu acrylic bóng gương. Bề mặt sáng bóng như gương chính là ưu điểm của loại vật liệu này khi được sử dụng làm tủ bếp.

2. Sắp xếp và bố trí hợp l‎ý

Trong việc bố trí nội thất phòng bếp theo phong thủy, cần đảm bảo sự gọn gàng và ngăn nắp để các luồng sinh khí di chuyển được thuận lợi hơn.

phòng bếp thiết kế sang trọng

Một số chi tiết cụ thể như bồn rửa bát phải đặt xa bếp, tránh tuyệt đối việc phòng bếp đặt đối diện với phòng vệ sinh.

Bàn ăn nên đặt cách bếp ít nhất 1,5m và tránh góc nhọn trực xung với bếp nấu vì theo phong thủy đó là điều kiêng kị, không tốt cho hòa khí giữa các thành viên.

3. Màu sắc phòng bếp

thiết kế phòng bếp đẹp

Phòng bếp là nơi hội tụ nhiều yếu tố Hỏa, chính vì vậy, khi gợi ý thiết kế nội thất phòng bếp, Kiến trúc sư IDay tư vấn cho các gia đinh sử dụng những gam màu lạnh để có thể trung hòa và khống chế bớt mức độ nóng của phòng bếp khi nấu nướng. Màu sắc phù hợp nhất là màu trắng. Đây là màu đơn sắc, có khả năng bắt sáng tốt, nó sẽ khiến phòng bếp trở nên sáng sủa và nhã nhặn hơn. 

4. Đặt vị trí bếp nấu hợp phong thuỷ

thiết kế khu bếp nấu hợp phong thuỷ

Bạn lưu ‎ý những bí quyết sau để đặt vị trí bếp hợp phong thuỷ

+ Không đặt bếp nấu cùng hướng với hướng nhà. Bởi theo phong thủy hướng bếp nấu cùng hướng nhà được coi là “sát”.

+ Không đặt bếp nấu đối diện với cửa nhà vệ sinh. Vì nhà vệ sinh là nơi có chứa nhiều vi trùng có hại rất dễ lây bệnh cho người qua đường ăn uống.

+ Tránh đặt bếp nấu đối diện cửa phòng ngủ hay bố trí ở gần phòng ngủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến không gian nghỉ ngơi, thư giãn.

+ Tránh đặt bếp nấu ở dưới xà ngang trong phòng bếp. Theo phong thủy, nếu xà ngang trên bếp nấu sẽ tạo nên sự đè nén, ảnh hưởng xấu đến người phụ nữ trong gia đình.

+ Trong phòng bếp hiện đại không thể thiếu những thiết bị như bếp từ, máy hút mùi, chậu rửa, tủ lạnh. Không nên bố trí bếp nấu ở giữa chậu rửa và tủ lạnh. Khoảng cách hợp phong thủy nhất cho ba thiết bị trên ít nhất là 60cm.

+ Để tiết kiệm tối đa diện tích thì ngày nay, không gian phòng bếp và phòng khách thường được bố trí liên thông với nhau. Nhưng gia chủ nên chú ý tránh để lối ra vào trong phòng khách nhìn thẳng thấy bếp nấu.  

Việc tuân thủ theo phong thủy sẽ giúp cho gia chủ tránh được những điều cấm kỵ, mang đến cuộc sống thịnh vượng, bình an, hạnh phúc cho mỗi gia chủ. Hy vọng một số gợi ý‎ cơ bản trên đây của Kiến trúc i.Day sẽ giúp đỡ bạn phần nào trong quá trình thiết kế phòng bếp.