Cách vệ sinh đồ nội thất gỗ

lý do nên thiết kế phòng giải trí trong nhà
Những lý do nên có phòng giải trí trong nhà
22 Tháng Bảy, 2017
Thiết kế không gian dành cho người già
24 Tháng Bảy, 2017

Các đồ nội thất gỗ luôn mang đến không gian ngôi nhà bạn cảm giác sang trọng, ấm cúng. Tuy nhiên, để đồ gỗ luôn bền đẹp và như mới, bạn cần biết cách vệ sinh và bảo quản đúng cách. Dưới đây, Kiến trúc IDay đã tập hợp một vài mẹo nhỏ về cách đánh bóng và vệ sinh đồ nội thất gỗ để giúp các đồ đạc gỗ này được bóng đẹp trở lại.

Cách Làm Sạch Đồ Nội Thất Bằng Gỗ

Các mẹo dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh đồ nội thất bằng gỗ, nhưng một phần quan trọng giúp bảo quản hằng ngày là bạn hãy đặt những tấm đệm lót bảo vệ lên trên để bề mặt gỗ không bị xây xước – nếu không sẽ khó mà giữ trong quá trình sử dụng.

vệ sinh đồ gỗ nội thất đúng cách

– Nếu bạn đang băn khoăn làm thế nào để vệ sinh sạch đồ gỗ một cách đơn giản không quá phức tạp, chưa cần nói đến việc đánh bóng bề mặt gỗ, thì việc đầu tiên bạn phải làm sạch hết bụi bẩn trước.

– Hãy cắm đầu dụng cụ chổi quét bụi với ống máy hút bụi để giúp làm sạch đồ gỗ mà không gây xước. Nếu bạn không có đầu chổi quét mềm để cắm nối vào ống máy hút bụi, thì có thể dùng miếng vải mềm ­(microfiber) để thay thế.

– Sau đó sử dụng thuốc tẩy rửa chuyên dụng cho đồ gỗ – luôn làm theo hướng dẫn ghi trên bao bì, và chọn loại thuốc tẩy phù hợp nhất với bề mặt gỗ của bạn.

Nhận Biết Bề Mặt Gỗ

Nếu bạn đang định lau chùi đồ gỗ một cách cẩn thận, thì điều quan trọng là bạn phải hiểu loại bề mặt gỗ mà bạn định làm và chọn mua đúng loại thuốc tẩy rửa phù hợp.

vệ sinh đồ nội thất gỗ đúng cách

Một số loại phủ bề mặt gỗ thường gặp nhất bao gồm véc ni, sáp, hay loại bề mặt hở. 

– Bề mặt gỗ hở thì phải tránh không được để bị ướt và nên đổ thuốc tẩy ra vải trước, chứ không đổ trực tiếp lên đồ nội thất gỗ.

– Véc ni cũng khá nhạy cảm với nước – lau chùi thông thường bằng một miếng vải hơi ẩm là cách tốt nhất, nhớ xử lý các vết bẩn cứng đầu kĩ càng với dung dịch thuốc tẩy.

– Sáp cần loại chất tẩy rửa gỗ dạng xà phòng – luôn chọn những sản phẩm chuyên dụng phù hợp, đúng mục đích.

– Nếu đồ gỗ của bạn được bao phủ bằng lớp sơn, thì việc này sẽ đơn giản hơn nhiều – bề mặt này không nhạy cảm như các loại khác, vì thế bạn có thể dùng loại nước rửa bát thông thường để lau chùi một cách dễ dàng.

Cách Đánh Bóng Đồ Nội Thất Bằng Gỗ 

Có nhiều loại nước bóng dạng xịt mà bạn có thể mua sẵn – khi đó, chỉ cần sử dụng theo đúng hướng dẫn ghi trên nhãn mác. Nếu đồ gỗ của bạn có lớp bảo vệ bền chắc và bạn muốn thử các công thức đánh bóng tự làm, hãy thử với phương pháp dưới đây.

– Trộn 4 phần dầu ô liu với 1 phần giấm trắng hoặc chanh và đổ vào chai xịt.

– Thử trước chất lượng dung dịch trên một phạm vi nhỏ để xem có đạt tác dụng như mong muốn hay không.

– Xịt dung dịch lên một miếng vải mềm ­(microfiber) và lau khắp bề mặt gỗ – bạn sẽ thấy mặt gỗ sáng bóng trở lại ngay lập tức. Dung dịch này vừa làm sạch lại vừa làm bóng mặt gỗ, vì giấm cũng có tác dụng tẩy rửa.

vệ sinh đồ gỗ nội thất đúng cách

 

Các Điểm Chính:

– Để làm sạch đồ nội thất, trước hết bạn cần làm sạch hết bụi bẩn trên đồ gỗ với chổi quét bụi hoặc miếng vải sợi loại mềm để tránh xây xước mặt gỗ.

– Chọn đúng loại sản phẩm làm sạch đồ nội thất phù hợp cho từng loại bề mặt gỗ.

– Để đánh bóng bề mặt gỗ, bạn có thể dùng nước làm bóng dạng xịt mua sẵn, hoặc tự làm lấy theo công thức: 4 phần dầu ô liu với 1 phần giấm trắng rồi đổ vào trong chai xịt.

Hãy cảm nhận sự tươi mới, sạch sẽ và độ sáng bóng của món đồ sau khi áp dụng cách phục hồi đồ dùng nội thất cho dạng gỗ mà IDay vừa giới thiệu trên đây.